Xin chào, tôi là Lê Trọng Duy, Tôi hiện đang là chuyên viên đàn piano tại công ty Việt Thanh Music Center, và hôm nay tôi sẽ đánh giá đàn grand GL-40 của thương hiệu Kawai

 

grand piano kawai gl40

 

Đàn grand piano GL-40 là chính là bản nâng cấp hoặc cải tiến gần đây của Kawai dành cho cây đàn RX-2 khá nổi tiếng của họ, vốn là một sản phẩm đã thống trị trong thị trường đàn grand piano có thể từ cuối thập niên 90 cho đến năm 2013, 2014. Kawai GL-40 có kích thước tương đương với RX 2, dài hơn một inch, 5 feet 11 so với 5 feet 10 trên RX-2. Và có rất nhiều tính năng tương tự đã được giữ lại.

 

Nhưng có một số khác biệt, và vì vậy tôi muốn chỉ ra những khác biệt đó là gì vì rất nhiều người quen thuộc với RX-2, tôi nghĩ rằng sẽ hữu ích hơn tôi khi nói về điều này một cách cô lập. Và tất nhiên, cuối cùng, chúng tôi sẽ cho nó chạy thử và cho bạn nghe âm thanh khi ở nhà sẽ như thế nào.

 

Một trong những nâng cấp lớn nhất của đàn piano kawai GL-40 so với RX-2 đó là bộ máy cơ. Dĩ nhiên, RX-2 và GL-40 sử dụng Bộ máy Thiên niên kỷ III (Millennium III Action), đây là bộ máy được làm từ sợi carbon độc quyền của họ, và có hàng nghìn thông tin trực tuyến đề cập về vấn đề này.

 

Nhưng sự khác biệt giữa hai dòng sản phẩm này đó là trên GL-40, giống như phần còn lại của dòng GL, chiều dài bàn phím thực sự đã được kéo dài hơn. Vì vậy, khi bạn nhìn vào tổng chiều dài đòn bẩy của một phím GL-40, so với phím RX-2, thì nó sẽ dài hơn một inch.

 

Tại sao nó lại quan trọng? Đối với bất kỳ ai đã từng biểu diễn một tác phẩm bất kỳ ở mức độ khó, phím dài hơn sẽ cho bạn độ chính xác cao hơn ngay cả khi bạn chơi với tốc độ nhanh cũng như trong một dải âm thanh thấp.

 

Vì vậy, như tôi đã nói, cả RX-2 và GL-40 đều sử dụng Bộ máy Sợi Carbon Thiên niên kỷ III. Vì vậy, có gì khác biệt? Vâng, trên GL-40, họ thực sự đã mở rộng đòn bẩy bàn phím đến gần một inch. Do đó toàn bộ chiều dài của bàn phím, cả phần màu trắng cũng như phần gỗ không sơn bóng phía sau bàn phím.

 

Và vì thế việc mở rộng chiều dài phím cung cấp cho bạn khả năng chơi tuyệt vời trên GL-40 và bổ sung những khiếm khuyết chưa có trên RX-2? Vâng, bất cứ khi nào bạn mở rộng bàn phím, bạn sẽ gia tăng hoặc cải thiện rất nhiều về cường độ.

 

Điều đầu tiên đó là sức mạnh mà bạn áp dụng cho bàn phím được cải thiện, chỉ là một thuật toán cơ bản. Cũng giống như bất kỳ đòn bẩy nào khác, khi bạn mở rộng đòn bẩy, bạn có thể tác động lực mạnh hơn với cùng một chuyển động hoặc cùng một áp lực, do đó bạn đã gia tăng cường độ tiềm lực của nhạc cụ ngay lập tức.

 

Một điều khác là nó cũng cải thiện tốc độ lặp lại cũng như kiểm soát bạn trong dải âm tần thấp hơn. Vì vậy, nói chung, hầu như không có bất kỳ nhược điểm nào trong việc mở rộng chiều dài bàn phím.

 

Lý do chính tại sao nó không được thực hiện trong các cây đàn piano nhỏ hơn GL-40 như RX-2, hoặc Yamaha như C-2 hoặc C-3 hoặc một cái gì đó tương tự, đơn giản chỉ vì hộp đàn không đủ diện tích chứa. Vì vậy, lý do chính tại sao chiếc GL-40 này dài hơn một inch so với RX-2 là vì nó có đủ diện tích chứa với chiều dài phím như vậy, đó là lý do duy nhất khiến đàn piano trông thực sự dài hơn. Ngoài ra, thiết kế tỷ lệ trên GL-40 hoàn toàn giống với RX-2.

 

Điều cuối cùng mà tôi muốn thu hút sự chú ý của bạn với GL-40, đặc biệt là so với RX-2, là đường viền trên bảng cộng hưởng. RX-2 đã phá vỡ rất nhiều nền tảng bằng cách là một trong những cây đàn piano đầu tiên, hoặc có lẽ là đầu tiên, sản xuất piano cung cấp sườn đàn bằng gỗ cứng đầy đủ.

 

kawai gl40

 

Đây là điều mà nhiều công ty đang làm nhưng chỉ áp dụng đối với các phiên bản sản xuất giới hạn của đàn piano, như với dòng S Series của Yamaha, hoặc, tất nhiên, rất nhiều đàn piano châu Âu cao cấp hơn như C. Bechstein, hoặc như bạn biết Steinway đều sử dụng sườn đàn bằng gỗ cứng. Nhưng để có được điều đó trong một cây đại dương cầm trị giá 20.000 đô la với chiếc RX-2 là điều rất bất thường. Vâng nếu nó bị nứt, đừng cố gắng sửa nó. GL-40 tiếp tục truyền thống cung cấp đường viền bằng gỗ cứng đầy đủ cho khách hàng trong phạm vi giá từ thấp đến trung bình $ 20.000.

 

Một điểm khác mà GL-40 đã cải tiến hiện nay, tuy nhiên, là họ đã hoàn thiện đến một bản cộng hưởng đầy đủ được vuốt thon. Tôi đã đề cập trong một bài đánh giá khác liên quan đến GL-10. Bảng cộng hưởng được vuốt thon là gì và tại sao bạn nên quan tâm?

 

Vuốt thon bảng cộng hưởng làm tăng tiết diện của bảng cộng hưởng để có thể tạo ra âm thanh. Thông thường khi bạn áp sát cạnh của các tấm cộng hưởng, nếu tấm cộng hưởng có cùng độ dày, nó sẽ gia tăng độ cứng khi nó được áp sát đến điểm mà nó bị kẹp chặt.

 

Và tất nhiên, điều đó có nghĩa là khi bạn càng áp sát hơn, gỗ nhìn chung đều có tính năng chống lại độ rung, bảng cộng hưởng đó không thực sự có thể sử dụng được. Vì vậy, bằng cách vuốt thon chúng, bạn có thể cải thiện lại hiệu ứng đó và bạn tăng diện tích nơi soundboard có thể rung.

 

Một điểm khác khi vuốt thon là nó ngăn chặn hiệu ứng méo tiếng xảy ra khi làm phẳng các điểm lồi lõm của bảng cộng hưởng. Và do đó, có rất nhiều lợi thế về sóng âm thanh khi có một bảng cộng hưởng đã được vuốt thon, và dĩ nhiên, như chúng tôi đã nói, chúng tôi vẫn giữ nguyên viền gỗ cứng.

 

gl-series

 

Bây giờ chúng ta sẽ cùng lắng nghe GL-40, chúng ta đã dành đủ thời gian để nói về nó rồi. Và làm thế nào chúng ta sẽ ghi âm lại nó, như cách chúng tôi đã làm mọi cây đàn piano mà chúng tôi giới thiệu ở đây trên các bài đánh giá của mình đó là với máy ghi âm Zoom H4n ngay giữa nhạc cụ, sử dụng như một Condenser Microphone âm thanh nổi và đó là cách duy nhất chúng tôi đang thu âm piano.

 

Âm thanh hoàn toàn không bị ảnh hưởng, nó gần như bản thô đã được xuất ngay. Chúng tôi muốn bạn được nghe gần giống với những gì chúng tôi nghe ở đây trong cửa hàng khi bạn trở về nhà trong sự thoải mái với chiếc máy tính hoặc điện thoại của bạn, hoặc tuy nhiên bạn có thể đang lắng nghe tại đây. Vì vậy, tôi sẽ chơi nhé, mời bạn thưởng thức.

 

Bạn thực sự có thể điều khiển khá đầy đủ về phạm vi cường độ trên một nhạc cụ như thế này. Hàng tấn sức mạnh trong âm trầm, rất nhiều phát âm khi bạn cần. Và một sự rõ ràng tuyệt vời trong toàn bộ phạm vi, ý tôi là sự đồng đều của piano luôn luôn có, và tôi chắc chắn sẽ tiếp tục là dấu ấn của trải nghiệm chơi đàn.

 

Vì vậy, một lần nữa với đàn piano Kawai GL-40, tôi là Trọng Duy, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian của bạn để theo dõi bài viết này!