ĐÁNH GIÁ ROLAND FP-60X: NGƯỜI ANH EM TRUNG GIAN KHÓ XỬ?

danh gia roland fp-60x

Dòng đàn piano điện FP-series của Roland rất phổ biến mọi thời đại và những nhạc cụ của họ đều xứng đáng nhận được lời tán thưởng. Thậm chí 5 năm kể từ khi phát hành lần đầu, FP-30 ban đầu vẫn là một trong những đề xuất hàng đầu của chúng tôi dành cho những người mới bắt đầu tìm kiếm một cây đàn piano điện thân thiện với túi tiền với các phím có trọng số.

Điều này đã thay đổi vào đầu năm 2021 với thông báo của Roland và sự ra mắt sau đó của dòng FP-X. Gần đây, chúng tôi đã xuất bản bài đánh giá của mình về FP-30X hoàn toàn mới và nó là một bản nâng cấp trực tiếp so với phiên bản nguyên bản ban đầu. Chúng tôi yêu thích nó và nó dễ dàng giữ được vị trí là một trong những cây đàn piano điện tốt nhất trong tầm giá.

Tâm điểm của bài đánh giá hôm nay là FP-60X, là tùy chọn tầm trung của dòng FP-X mới. Không giống như FP-30X, đặt mục tiêu đến những người dùng tại nhà muốn trải nghiệm tính năng không rườm rà, FP-60X phục vụ cho những người dùng tham gia nhiều hơn, những người muốn nhiều hơn những điều cơ bản.

Trước đây, chúng tôi đã đề cập đến người tiền nhiệm của FP-60X, FP-60. Chúng tôi rất thích sản phẩm này nhưng nó lại quá giống với FP-30 và khó có thể biện minh cho việc tăng giá.

Trong bài đánh giá này, chúng ta sẽ xem xét liệu FP-60X có xứng đáng hay không? Với những kinh nghiệm trước đây của chúng tôi với FP-30X, chúng tôi rất hy vọng về điểu đó, vì vậy hãy xem liệu FP-60X có đáp ứng được những kỳ vọng đó hay không?

THÔNG SỐ KỸ THUẬT ROLAND FP-60X

• Bàn phím tiêu chuẩn PHA-4: với Escapement và Ivory Feel
• 88 phím kích thước đầy đủ có trọng số đầy đủ
• Độ nhạy cảm ứng (100 loại, OFF)
• Nguồn âm thanh: SuperNATURAL Piano Sound
• 256 nốt đa âm
• 358 âm thanh nhạc cụ (16 âm thanh piano)
• Chế độ: Split, Dual và Twin
• Máy ghi âm MIDI 1 track, Máy ghi âm Audio (WAV)
• Phát lại: Tệp MIDI (Định dạng 0, 1), Tệp Audio (WAV, MP3)
• 32 bài hát cài sẵn
• Piano Designer (có thể điều chỉnh): Cộng hưởng dây đàn, Cộng hưởng damper, Cộng hưởng ngắt phím, Mô phỏng nắp đàn, Single Note Tuning / Volume / Character
• Metronome, Transpose, Master Tuning
• Loa: 13W + 13W (hai loa hình bầu dục 8 cm x 12 cm)
• Kết nối: USB tới Máy chủ, USB với Thiết bị, Bluetooth 4.0 / 3.0 (MIDI và Audio), Giắc cắm tai nghe (2), Giắc cắm đầu vào Micro, Giắc cắm bàn đạp (sustain, soft, sostenuto), Đầu ra (L / Mono, R), Audio In (giắc cắm mini âm thanh nổi).
• W x D x H: 50,8” x 13.5” x 5” (129,1 x 34,4 x 12,6 cm)
• 42,5 lbs (19,3 kg)
• Ngày phát hành: tháng 1 năm 2021

THIẾT KẾ

Roland FP-60X sử dụng lại thiết kế ban đầu, với một vài thay đổi nhỏ để hiện đại hóa vẻ ngoài của nó. Tôi hoàn toàn hài lòng với sự lựa chọn này, vì thiết kế của FP-60 dễ dàng là khía cạnh mạnh nhất của nó.

Không giống như FP-30X, tôi sẽ không mô tả FP-60X mang tính “di động”. Kích thước của nó là 50,8″(W) x 13,5″(D) x 5″(H) và nặng 42,5 lbs (19,3 kg).

FP-60X khá cồng kềnh và gần như chắc chắn rằng bạn sẽ muốn có ngay một chiếc túi tốt nếu bạn có ý định mang theo nó cho các chương trình biểu diễn. Tuy nhiên, trọng lượng không chỉ để phô trương.

Chất lượng xây dựng tổng thể tuyệt vời và tôi chắc chắn rằng khung máy có chứa một số gia cố kim loại, vì nó cho cảm giác chắc chắn khi nhìn xung quanh.

Đối với những ai có mắt thẩm mỹ, FP-60X có hai màu đen và trắng. Mặc dù lớp hoàn thiện màu đen là tiêu chuẩn, nhưng lớp vỏ màu trắng rất đáng để sử dụng nếu bạn thích một cái nhìn nổi bật hơn.

Mặc dù FP-60X, với bộ tính năng của nó, dường như hướng đến các nghệ sĩ biểu diễn, nhưng chắc chắn nó nặng hơn những cây đàn piano sân khấu chuyên dụng. Theo tôi, đây là một mức giá chấp nhận được để trả cho một cặp loa tích hợp và điều khiển chuyên dụng tuyệt vời.

Nếu bạn có ý định sử dụng FP-60X như một cây đàn piano điện tại nhà, thì bạn cũng sẽ không phải lo lắng về vấn đề đó. Chất lượng xây dựng vượt trội có nghĩa là bạn thực sự cảm nhận được sự khác biệt, đặc biệt nếu bạn ghép nối sản phẩm này với chân đế có chất lượng và cấu tạo tốt như nhau.

Thiết kế của FP-60X được cho là một trong những khía cạnh mạnh nhất của nó. Bản thân thiết kế này được lấy từ nguyên bản FP-90, đã giành được Giải thưởng Red Dot 2017 cho thiết kế nhạc cụ, theo tôi, điều này rất xứng đáng.
Tôi không phải là một fan hâm mộ với sơ đồ điều khiển tối giản của FP-30X, điều này gần như yêu cầu sử dụng một ứng dụng riêng biệt hoặc có hướng dẫn sử dụng bên cạnh bạn để tận dụng tối đa sản phẩm bạn đã mua.

Điều này hoàn toàn được khắc phục trên FP-60X. Trên thực tế, mọi chức năng đều có một nút chuyên dụng, và những chức năng không thể truy cập được bạn cũng không cần tìm kiếm các ứng dụng bên ngoài mà nhờ vào màn hình LCD.

Chúng tôi sẽ thảo luận sâu hơn về các chức năng riêng lẻ trong bài đánh giá. Các điều khiển hiên tại rất tuyệt vời và là một trong những yếu tố góp phần lớn nhất cho những giải thưởng của FP-90.

Các nút bấm cho cảm giác tuyệt vời và có phản ứng xúc giác với mỗi lần nhấn nhờ việc Roland đưa vào cuộn lò xo đàn hồi, đây là một tính năng không được đánh giá cao mà ngay cả những cây đàn piano dành cho sân khấu chuyên dụng cũng không cung cấp được. Các nhãn bên dưới các nút cũng rõ ràng, với màu sắc tương phản cao và phông chữ dễ đọc.

Các nút có đường viền đèn nền, mà Roland gọi là “hướng dẫn ánh sáng”. Nếu bạn phải biểu diễn trong điều kiện tối, đây là điều may mắn. Có các dấu hiệu trực quan luôn hữu ích và điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian học thuộc hướng dẫn cần thiết để nội bộ hóa bố cục kiểm soát.

Các điều khiển dựa trên nút trượt fader/slider cũng ấn tượng không kém. Các nút trượt có một khả năng chịu ma sát cao, cho phép thực hiện một số thay đổi chính xác nếu cần thiết. Các nhiệm vụ của nút trượt cũng được cân nhắc kỹ lưỡng, cho phép bạn trộn lẫn giữa các âm thanh nhiều lớp một cách thuận tiện.

Như một lưu ý nhanh, một trong những điều tôi không thích nhất về FP-30X là điều khiển âm lượng dựa trên nút bấm thật tệ. Có một bộ điều khiển âm lượng dựa trên nút trượt chuyên dụng, chính xác trên FP-60X cảm thấy thực sự tuyệt vời.

Bạn có thể thấy 3 băng tần bộ cân bằng faders để phía trên bên trái. Đây là một tính năng tuyệt vời khác mà tôi muốn nhiều công ty khác sẽ đưa vào. Bộ cân bằng cho phép người dùng sửa đổi cấu hình tần số của âm thanh và có quyền truy cập vào các điều khiển khuếch đại EQ (EQ gain) mà không cần phải tìm tòi trong menu là điều tuyệt vời cho những thay đổi một cách nhanh chóng.

Cuối cùng, hãy nói về màn hình LCD 132 x 32px tạo thành trung tâm của bảng điều khiển phía trước. Màn hình có độ tương phản cao này cho phép bạn truy cập vào cả thông tin và chức năng bổ sung. Xem xét số lượng lớn các âm thanh và chức năng tích hợp bị ẩn phía sau các menu, một màn hình có thể giúp bạn điều hướng.

Mặc dù một số người dùng trong chúng ta có thể khó chịu khi nghĩ đến việc lướt menu trên một màn hình nhỏ như vậy, nhưng không có điều gì trong số này là bắt buộc. Hầu hết người dùng sẽ hoàn toàn hài lòng mà không cần chạm vào nút ‘Chức năng’ và nếu bạn muốn chỉnh sửa cài đặt, bạn có thể dễ dàng thao tác nhờ các phím mũi tên.

Nhìn chung, FP-60X là một cây đàn piano điện được chế tạo rất tốt và được cho là có một trong những thiết kế tốt nhất mà chúng tôi từng thấy.

Mặc dù bạn không nhận được những thiết kế vượt trội, sáng tạo như PX-S1000 của Casio, FP-60X đang sử dụng thiết kế piano điện cổ điển, cứng nhắc. Sự khác biệt là nó làm tốt mọi thứ, và điều đó luôn đáng được khen ngợi.

BÀN PHÍM

Dĩ nhiên, việc sở hữu thiết kế tốt nhất sẽ không đáng giá gì nếu có các phím không tốt. Xét cho cùng, FP-60X là một cây đàn piano điện, và điều đó có nghĩa là nó trước hết cần phải là một ‘cây đàn piano‘ tốt.

Các công ty như Roland đầu tư số tiền lớn vào R&D, cố gắng mang lại cảm giác của các phím đàn piano thực sự trong khi phải vận hành trong một không gian và hạn chế cơ học của các yếu tố hình dáng bị giới hạn.

FP-60X sử dụng bộ máy bàn phím PHA-4 Standard đã được thử nghiệm chân thực của Roland, bộ máy tương tự được tìm thấy trên FP-30X với giá rẻ hơn.

Đừng để sự sẵn có của những phím tương tự ở một mức giá rẻ hơn khiến bạn cảm thấy khó chịu. Hãy nhớ rằng, bàn phím Tiêu chuẩn PHA-4 cũng được sử dụng trên các nhạc cụ cao cấp hơn, chẳng hạn như đàn piano dành cho sân khấu Roland RD-88 gần đây.

Bản thân bàn phím Tiêu chuẩn PHA-4 đã thực sự tốt, và nó là một trong những bộ máy bàn phím yêu thích của tôi, thậm chí vượt quá trình độ mới bắt đầu. Các phím hoàn toàn bằng nhựa, giống như bộ máy RHC của Kawai và RH3 của Korg. Mặc dù thiếu các tính năng cao cấp, lạ mắt như cấu trúc một phần bằng gỗ, các phím vẫn cho cảm giác tuyệt vời.

Bản thân các phím đi kèm với lớp hoàn thiện giả ngà voi, tăng thêm cảm giác chân thực (đồng thời tăng gấp đôi độ bám cho các nghệ sĩ piano có bàn tay đổ mồ hôi). Cảm giác cũng mở rộng cho các lần nhấn phím, nơi mà cơ cấu búa cho cảm giác khá tự nhiên mặc dù thiếu đi búa đàn hoặc dây đàn thực tế.

Khi hoạt động, các phím có cảm giác nặng, nhưng không quá nặng. Cảm giác chân thực gần giống với một cây đàn piano acoustic được bảo dưỡng tốt, đó là một kỳ công không nhỏ. Một phần của điều này có thể là do mô hình hóa escapement (bộ thoát âm), thêm một ‘nấc’ nhẹ vào cuối mỗi lần nhấn phím, thứ chỉ có trên những cây piano đại dương cầm thực sự.

Một số người có thể thấy bàn phím này hơi nặng nề, đặc biệt là khi chơi những đoạn láy rền và đoạn nhanh, nhưng điều đó chủ yếu phụ thuộc vào thể loại nhạc bạn thích chơi cũng như trải nghiệm chơi trước đây của bạn với đàn piano cơ/ piano điện.

Ngoài ra, còn có tính chất phân loại của bàn phím. Các phím thấp hơn yêu cầu nhiều lực hơn để đẩy xuống so với các phím cao hơn. Điều này mô phỏng phản hồi mà bạn nhận được từ các kích thước búa khác nhau khi bạn tăng lên trong phạm vi quãng tám.

Nếu bạn không hài lòng với cường độ phản hồi mặc định, bạn có thể sửa đổi các đường cong vận tốc qua 100 cấp độ khác nhau, rất rộng và cho phép bạn thực sự làm cho FP-60X chơi theo cách bạn muốn.

Để tổng quát các phím trên FP-60X, chúng đã đặt đúng điểm. Chỉ cần nhớ rằng đây là một bộ máy bàn phím cuối cùng theo mức độ ngân sách (mặc dù là một bộ máy rất tốt) và sẽ có những lựa chọn tốt hơn, nếu bạn sẵn sàng đầu tư.

ÂM THANH

Trong bộ phận âm thanh, Roland biết họ đang làm gì. Công ty này có một số nhà thiết kế âm thanh giỏi nhất trong ngành kinh doanh, và các nhạc cụ cổ điển của họ vẫn được khao khát cho đến ngày nay, nhiều thập kỷ kể từ khi phát hành lần đầu.

Trên đàn piano điện Roland FP-60X, bạn nhận được tổng cộng 358 âm thanh, nhưng chỉ cần lưu ý rằng 255 từ con số đó là âm thanh General MIDI 2, thường có chất lượng thấp hơn cho mục đích tương thích ngược. Ngoài ra, 9 trong số các âm thanh là bộ trống, rất không phù hợp với các phím có trọng lượng.

Bất kể 358 âm thanh (79 âm thanh không phải GM2 + 9 bộ trống) vẫn là một bước tiến nhỏ so với 351 âm thanh (72 âm thanh không phải GM2 + 9 bộ trống) trên FP-60 gốc.

79 âm thanh chính trên FP-60X như sau:

• 16 âm thanh đàn piano – bao gồm các biến thể của uprights và concert grand, piano synth và harpsichords
• 18 âm thanh đàn electric piano – bao gồm piano FM kiểu DX7, đàn tine/reed-based electric piano và đàn clavs
• 18 âm thanh đàn organ – Các biến thể của đàn organ jazz, electric và pipe
• 27 âm thanh strings / pads – được lấy mẫu orchestral strings, choirs và synth pads
• 14 âm thanh khác – synth leads và bass
• 9 bộ trống drum kits
• 1 bộ SFX (hiệu ứng âm thanh)
• 255 âm thanh General MIDI 2

FP-60X sử dụng nguồn âm thanh SuperNATURAL của Roland, sử dụng kết hợp giữa lấy mẫu âm thanh và mô hình hóa để tạo ra âm thanh vượt xa khả năng phát lại âm thanh đơn giản. Về lý thuyết, điều này cho phép nhạc cụ đạt được âm thanh phản ứng thực tế với cường độ chơi của bạn.

Giống với FP-30X đã được đánh giá trước đây, hầu hết, nếu không phải tất cả các âm thanh trên FP-60X đều được cập nhật từ FP-60 nguyên bản. Điều này một phần không nhỏ là do chip âm thanh mới trong FP-60X, cho phép chất lượng âm thanh được nâng lên một bậc.

Tôi muốn đưa ra một vấn đề hệ trọng trước mắt nhưng ít ai quan tâm. Một số âm thanh trên FP-60X, đặc biệt là piano, gần giống với các bản sao của âm thanh từ FP-30X. Bằng cách thử hai cây đàn piano điện FP-X cạnh nhau bằng tai nghe, tôi không thể phân biệt được sự khác biệt giữa chúng.

(Tai nghe được sử dụng để loại bỏ chất lượng loa khác nhau để dễ dàng so sánh, vì loa của FP-60X vượt trội hơn)
Điều này có thể được hiểu theo hai cách. Bạn có thể coi đây là dấu hiệu chất lượng cao của đàn FP-30X hoặc bạn có thể coi điều này có nghĩa là FP-60X được định giá quá cao.

Chúng ta sẽ quay lại điểm này sau, nhưng cá nhân tôi coi đây là một sự chiến thắng, vì âm thanh chắc chắn nghe hay.

ÂM THANH ĐÀN PIANO

Là một cây đàn piano điện, bạn sẽ mong đợi âm thanh piano là phần quan trọng nhất. Rất may, FP-60X có điểm mạnh này và tôi cảm thấy như các cài đặt trước dành cho đàn piano của FP-60X là tốt nhất trong khung giá của chúng.

Như tôi đã giới thiệu trước đó, nguồn âm thanh trên FP-60X là một bước tiến so với bản gốc và điều này thể hiện rõ nhất trong âm thanh piano.

So sánh FP-60X với người tiền nhiệm của nó, tôi nhận thấy FP-60X có âm thanh “đầy đủ hơn” nhiều, với phổ tần số cân bằng hơn, âm thanh tự nhiên hơn. Ngược lại, FP-60 ban đầu có vẻ như có một số tần số trung bị cắt bỏ, khiến âm thanh có cảm giác mỏng.

Âm thanh mặc định mà bạn nhận được khi khởi động FP-60X là âm thanh Concert Grand tuyệt đẹp, trung tính và sạch sẽ, có ambience tối thiểu và reverb theo mẫu.

Cài đặt trước này hoàn hảo cho mục đích luyện tập, vì nó giảm thiểu sự phân tâm có thể phát sinh trong quá trình luyện tập. Ngay cả những thay đổi nhỏ nhất về cường độ cũng có thể dẫn đến sự thay đổi âm thanh, khiến FP-60X có cảm giác rất thực mặc dù có nguồn gốc là một cây đàn piano điện.

Đó là điều đáng nói về danh tiếng của chip âm thanh Roland SuperNATURAL. Một số người không thích âm thanh piano quá sáng trên các nhạc cụ Roland, nhưng tôi không bận tâm (đặc biệt là vì FP-60X đi kèm với bộ EQ dễ truy cập trên bảng điều khiển phía trước).

Ngay cả khi bạn không thích FP-60 ban đầu, hãy thử FP-60X và chip âm thanh nâng cấp của nó.

Ngoài các cài đặt trước dành cho Concert Grand, còn có các cài đặt trước dành cho Upright piano, có âm sắc gần gũi hơn và tập trung hơn.

Danh mục Piano cũng bao gồm cài đặt trước ’70s E. Grand’. Điều này dường như dựa trên những cây đại dương cầm tổng hợp CP đời đầu của Yamaha. Ngoài ra, bạn cũng nhận được các cài đặt trước của đàn harpsichord nếu bạn cần các tác phẩm cụ thể cho từng thời đại.

Điều thú vị về cài đặt trước âm thanh đàn piano của FP-60X là khả năng tùy chỉnh thông qua Piano Designer. Bạn có thể truy cập menu này thông qua hai cách.

Nếu bạn không bận tâm về việc tìm kiếm menu, điều này có sẵn thông qua menu chức năng trên đàn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ứng dụng Piano Designer, ứng dụng này kết nối qua Bluetooth.

PIANO DESIGNER VÀ ‘MY STAGE’

Rất nhiều điều phức tạp của Piano Designer lướt ngang đầu tôi, vì tôi là người chủ yếu sử dụng piano điện trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình.

Vì nguồn âm thanh SuperNATURAL kết hợp lấy mẫu âm thanh và mô hình hóa trong một thiết kế gọn gàng, nên việc Roland cho phép bạn truy cập vào các thông số được sử dụng trong quá trình mô hình hóa là điều hoàn toàn tự nhiên.

Mặc dù tôi đã không sử dụng nó quá nhiều trong những lần chơi thử của mình, nhưng Piano Designer cho phép bạn sửa đổi các thông số như sau.

• Lid (Vị trí nắp) – mức độ mở của nắp đàn piano
• String Resonance (Cộng hưởng dây đàn) – các rung động giao cảm của các dây liền kề với dây đàn đã chơi
• Damper Resonance (Cộng hưởng damper) – mô phỏng cộng hưởng của đàn piano khi nhấn bàn đạp damper
• Key Touch – điều chỉnh độ nhạy của các phím
• Key Off Resonance (Cộng hưởng ngắt phím) – mô phỏng rung động giao cảm khi buông phím
• Temperament – lựa chọn nhiều tính cách khác nhau từ điều chỉnh Equal A440 mặc định
• Single Note Volume – âm lượng của mỗi phím
• Single Note Character – âm sắc của mỗi phím (âm thanh mạnh hoặc nhẹ hơn)
• Single Note Tunings – điều chỉnh định hướng của từng nốt nhạc cá nhân

Nếu bạn giống tôi và có kiến thức tối thiểu về thiết kế piano acoustic, bạn sẽ đánh giá cao nút ‘My Stage’, cho phép bạn chuyển qua các cài đặt trước của Piano Designer được thiết kế sẵn của Roland.

Mỗi khi bạn nhấn nút ‘My Stage’, bạn sẽ chuyển qua các kết hợp cài đặt khác nhau. Mỗi cài đặt trước có sự khác biệt nhỏ và rất nhanh chóng để tìm thấy mục yêu thích của bạn.

Nếu bạn chọn bước vào Piano Designer tại thời điểm này, bạn có thể thấy các giá trị tham số chính xác, cho phép bạn tinh chỉnh thêm.

Tôi thực sự yêu nút ‘My Stage’ và đó là thứ mà tôi hy vọng sẽ được thêm vào các cây đàn piano điện trong tương lai với mô hình hóa có thể tùy chỉnh xuống từng dòng.

Các công ty đã có đội ngũ thiết kế âm thanh tuyệt vời và việc cài đặt trước theo yêu cầu chỉ mang lại cảm giác tự nhiên.

Tôi thực sự ngạc nhiên rằng Roland là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về cấu hình mô hình cài đặt trước. Điều này biến ‘Piano Designer’ từ một phần thưởng tốt đẹp thành một tính năng hữu ích thiết thực. Tôi chỉ phải đưa ra những ưu điểm cho Roland để làm việc này.

ÂM THANH KHÁC

Hạng mục âm thanh ‘E. Piano’ cũng ấn tượng không kém. Các cài đặt trước kiểu Wurlitzer và Rhodes của Roland là một số cài đặt trước phổ biến nhất trong ngành và đáp ứng thực tế với cường độ chơi của chúng. Bạn cũng nhận được những cây đàn piano dựa trên bộ tổng hợp như DX-7 và bộ synth.

Danh mục ‘Organ’ chuyên dụng cũng khá phong phú. Âm thanh đàn organ của FP-60X đôi khi bao gồm các hiệu ứng quay rotary effect có thể thay đổi, điều này rất hiếm khi xảy ra trên đàn piano điện không phải là đàn piano dành cho sân khấu chuyên dụng. Tôi đặc biệt yêu thích những bản nhạc jazz của Roland, và ‘Combo Jz.Organ’ cài đặt sẵn là hoàn hảo cho nhu cầu của tôi.

Danh mục ‘Strings / Pad’ cũng rất quý giá và phù hợp như một lớp bổ sung để thêm phong phú cho các âm sắc vốn đã xuất sắc từ hai danh mục trước.

Nếu bạn yêu thích âm nhạc của thập niên 80, bạn sẽ thích cài đặt trước ‘JP8 Strings’, mô phỏng cài đặt trước của Roland Jupiter 8 cổ điển.

Danh mục cuối cùng, ‘Synths / Other’ hơi rời rạc, nhưng âm thanh synths cũng tốt như những phần khác của nhạc cụ.

Cài đặt trước ‘Super Saw’ tốt một cách đáng ngạc nhiên để phân tích hỗn hợp, nhưng nó khiến tôi nhận ra rằng cao độ pitch hoặc mod-wheel sẽ thêm bao nhiêu. Một vài âm trầm bass cũng có sẵn để thực hành kỹ năng tách bàn phím của bạn.

Bộ trống drum kits và âm thanh GM2 cũng được bao gồm trong danh mục ‘Khác’ và tương đối cơ bản so với khẩu vị âm thanh còn lại của FP-60X.

Tuy nhiên, chúng có thể được sử dụng tốt nhất thông qua chức năng nhịp điệu (mặc dù điều này không thể truy cập được trên bàn phím).

Nhìn chung, âm thanh của FP-60X rất tuyệt và bạn sẽ không phải thất vọng vì số lượng âm thanh được cung cấp.

CÁC HIỆU ỨNG

Phần hiệu ứng của FP-60X rất yếu và tôi cho rằng nó thậm chí không nên được gọi là một phần nào cả. Hiệu ứng duy nhất bạn có thể sửa đổi trên FP-60X là ambience.

Hiệu ứng ambience là đơn vị hồi âm reverb của FP-60X, cho phép bạn thêm cảm giác không gian vào âm thanh của mình.

Có 4 thuật toán môi trường xung quanh khác nhau.

• Studio (Phòng thu)
• Lounge (Phòng chờ)
• Concert Hall (Phòng hòa nhạc)
• Cathedral (Nhà thờ lớn)

Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các thuật toán môi trường bằng cách sử dụng nút ‘Ambience’ chuyên dụng. Độ sâu reverb cũng có thể được sửa đổi. Có 10 mức độ sâu riêng biệt, thay đổi kích thước reverb và mix âm thanh dry/wet.

Việc kết hợp các điều khiển môi trường với cài đặt trước ‘My Stage’ mang lại cho bạn rất nhiều tùy chỉnh và điều đó thiết thực và mang lại thú vị. Tôi thấy mình đang sửa đổi lối chơi của mình một cách nhanh chóng khi thực hiện các cài đặt khác nhau, đó là minh chứng cho việc hiệu ứng âm thanh tốt như thế nào.

Cũng cần thảo luận về hiệu ứng “Headphones 3D Ambiance”, hiệu ứng này chỉ khả dụng khi sử dụng tai nghe (bật theo mặc định).

Bằng cách bật và tắt tính năng này, tôi thấy rằng tôi thích âm thanh khi bật tính năng này, nhưng chỉ cần biết rằng bạn có thể thay đổi mọi thứ nếu bạn nghĩ khác. Như đã đề cập trước đây, hiệu ứng quayrotary effect có trên một số âm thanh của đàn organ, đó là tất cả những gì bạn nhận được.

Tôi yêu thích các âm piano điện của Roland, và một số âm trong số đó có hiệu ứng chorus cài sẵn rất đẹp mắt.
Tuy nhiên, tôi ước chúng ta kiểm soát nhiều hơn một chút. Ngay cả khi cung cấp cho chúng tôi một lượng chorus chiều sâu có thể sửa đổi cũng sẽ mở rộng thêm tính linh hoạt của FP-60X.

CÁC HIỆU ỨNG

Phần hiệu ứng của FP-60X rất yếu và tôi cho rằng nó thậm chí không nên được gọi là một phần nào cả. Hiệu ứng duy nhất bạn có thể sửa đổi trên FP-60X là ambience.

Hiệu ứng ambience là đơn vị hồi âm reverb của FP-60X, cho phép bạn thêm cảm giác không gian vào âm thanh của mình.

Có 4 thuật toán môi trường xung quanh khác nhau.

• Studio (Phòng thu)
• Lounge (Phòng chờ)
• Concert Hall (Phòng hòa nhạc)
• Cathedral (Nhà thờ lớn)

Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các thuật toán môi trường bằng cách sử dụng nút ‘Ambience’ chuyên dụng. Độ sâu reverb cũng có thể được sửa đổi. Có 10 mức độ sâu riêng biệt, thay đổi kích thước reverb và mix âm thanh dry/wet.

Việc kết hợp các điều khiển môi trường với cài đặt trước ‘My Stage’ mang lại cho bạn rất nhiều tùy chỉnh và điều đó thiết thực và mang lại thú vị. Tôi thấy mình đang sửa đổi lối chơi của mình một cách nhanh chóng khi thực hiện các cài đặt khác nhau, đó là minh chứng cho việc hiệu ứng âm thanh tốt như thế nào.

Cũng cần thảo luận về hiệu ứng “Headphones 3D Ambiance”, hiệu ứng này chỉ khả dụng khi sử dụng tai nghe (bật theo mặc định).

Bằng cách bật và tắt tính năng này, tôi thấy rằng tôi thích âm thanh khi bật tính năng này, nhưng chỉ cần biết rằng bạn có thể thay đổi mọi thứ nếu bạn nghĩ khác. Như đã đề cập trước đây, hiệu ứng quayrotary effect có trên một số âm thanh của đàn organ, đó là tất cả những gì bạn nhận được.

Tôi yêu thích các âm piano điện của Roland, và một số âm trong số đó có hiệu ứng chorus cài sẵn rất đẹp mắt.
Tuy nhiên, tôi ước chúng ta kiểm soát nhiều hơn một chút. Ngay cả khi cung cấp cho chúng tôi một lượng chorus chiều sâu có thể sửa đổi cũng sẽ mở rộng thêm tính linh hoạt của FP-60X.

Roland FP-60X đi kèm với 256 nốt đa âm, ít hơn đáng kể so với 288 nốt bạn nhận được trên FP-60 nguyên bản.
Tôi đoán là với chip âm thanh mới, Roland đã quyết định thống nhất lại cách tiếp cận của họ, vì vậy giờ đây cả ba mẫu FP-X đều có chỉ số đa âm là 256 nốt (ngoại trừ FP-90X cũng cung cấp đa âm không giới hạn cho các âm sắc đàn piano được tạo từ mẫu âm thanh của họ).

Rất may là, tôi có thể nói một cách khá chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ tối đa hóa điều này trong khi chơi. Ngay cả khi sử dụng âm thanh đa mẫu nhiều phân lớp được duy trì trong các đoạn nhạc dài, bạn vẫn ổn.

Đa âm sắc hiếm khi là một vấn đề trừ khi bạn đang sử dụng đàn arranger keyboard với hàng tấn nhạc cụ được chơi đồng thời, nhưng sự yên tâm được cung cấp bởi số lượng đa âm cao luôn là điều tuyệt vời.

LOA

Roland FP-60X đi kèm với loa ‘bi-amped’ 13W âm thanh nổi và âm thanh tốt và rõ ràng trên toàn bộ các mức âm lượng.

Những chiếc loa này giống với những chiếc loa được tìm thấy trên FP-60 ban đầu và chúng tôi đã khá ấn tượng bởi khả năng trình chiếu âm thanh của chúng.

Không giống như FP-30X và các loa ở mặt dưới của nó, những loa này được phát ra từ phía trước, mang đến một sân khấu âm thanh khác biệt. Cá nhân tôi thích loa mặt trước hơn, vì bạn đang nhận được âm thanh trực tiếp, không bị ảnh hưởng bởi phản xạ dội lại.

Về độ rõ ràng, loa mặt trước có lợi thế hơn, vì đầu ra của FP-60X không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi một căn phòng không được xử lý, đơn giản. Nếu bạn tình cờ có sàn trải thảm làm giảm phản xạ, FP-60X có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Về phía đầu ra nguyên bản, loa của FP-60X rất mạnh mẽ và có thể dễ dàng lấp đầy một căn phòng có diện tích nhỏ đến trung bình khi xoay. Đương nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bộ khuếch đại hoặc loa ngoài nếu bạn có ý định biểu diễn.

TÍNH NĂNG

FP-60X là một cây đàn piano điện đầy đủ tính năng và sẽ hoạt động tốt cho cả việc luyện tập và biểu diễn trực tiếp.
Đầu tiên, chúng ta sẽ xem xét tóm tắt nhanh các thông số và chức năng có thể sửa đổi có sẵn trên FP-60X.

CHỨC NĂNG

Tất cả các tính năng sau đây đều có thể sửa đổi được từ menu chức năng, nhưng bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng Piano Every Day của Roland thông qua kết nối Bluetooth nếu bạn muốn có giao diện người dùng lớn hơn dựa trên phần mềm cảm ứng.

Một số cài đặt đáng chú ý bao gồm:

• TRANSPOSING (Dịch giọng). Điều này cho phép bạn thay đổi giọng đã chơi. Ví dụ: bạn có thể chuyển xuống 2 nửa cung và việc phát phím C của bạn sẽ giống như phím A#.
• METRONOME (Máy đếm nhịp). Nhấn nút máy đếm nhịp sẽ kích hoạt máy đếm nhịp tích hợp. Có thể đặt nhịp độ bằng các nút chuyên dụng.
• CÀI ĐẶT METRONOME. Bạn có thể thay đổi số chỉ nhịp, nhịp đi xuống, kiểu, âm lượng và âm sắc của máy đếm nhịp.
• MASTER TUNING. Điều chỉnh trung tâm của nốt A giữa có thể được sửa đổi từ 415,3 Hz – 466,2Hz.

Ngoài những chức năng này, có một vài tính năng khác trên FP-60X cũng đáng được thảo luận.

CÁC CHẾ ĐỘ

FP-60X bao gồm 3 chế độ khác nhau. Có Layer (chồng lớp), Split (tách lớp) và Twin (Piano đôi).

Chế độ Dual (chồng lớp) cho phép bạn phát hai âm thanh đồng thời cùng lúc, mặc dù có một vài hạn chế nhỏ (hầu như không đáng chú ý). Dễ dàng chọn hai âm sắc để chồng lớp bằng cách sử dụng các phím mũi tên trên bảng điều khiển phía trước.

Bảng điều khiển phía trước bao gồm hai bộ điều chỉnh âm lượng riêng lẻ cho từng lớp, cho phép bạn điều chỉnh bản phối của mình với mức độ chi tiết tốt nhất.

Roland lưu ý trong sách hướng dẫn rằng một số hiệu ứng nhất định có thể chỉ áp dụng cho một trong hai âm thanh. Tương tự, Roland lưu ý rằng âm thanh piano thì phải chồng lớp với những âm thanh khác.

Tuy nhiên, tôi không thể tìm thấy sự kết hợp nào gây ra hạn chế này, có nghĩa là nó có thể là một trường hợp hiếm hoi.

Chế độ Split (tách lớp), đúng như tên của nó, chia bàn phím thành hai nửa, cho phép bạn phát hai âm thanh khác nhau bằng tay trái và tay phải. Điểm phân chia và âm sắc cho từng tay cũng có thể được tùy chỉnh dễ dàng.

Chế độ Twin (piano đôi) có thể được áp dụng nhiều hơn cho các buổi dạy một thầy một trò. Sử dụng chế độ này sẽ chia bàn phím thành hai nửa mỗi nửa là một dải quãng tám bằng nhau và cho phép giáo viên ngồi bên cạnh học sinh của họ và trực tiếp trình diễn.

CHỨC NĂNG MICRO

FP-60X đi kèm với đầu nối micrô ở mặt sau và cho phép bạn sử dụng micrô dynamic được định tuyến qua bộ khuếch đại bên trong.

Đây dường như là một tính năng không mong đợi và cũng không cần thiết, nhưng nó có ý nghĩa khi bạn coi FP-60X là một nhạc cụ tập trung vào hiệu suất biểu diễn.

Đầu ra micro (Mic Output), từ thử nghiệm nhỏ của tôi, cho ra âm thanh sạch, miễn là bạn không đẩy điều khiển khuếch đại (gain) phía sau lên quá cao. Sau đó, micrô được chuyển qua một số hiệu ứng bên trong tùy chọn trước khi được đẩy đến đầu ra.

Các hiệu ứng có sẵn bao gồm Compressor, Echo và Doubling. Tôi thực sự thấy buồn cười khi micrô có nhiều tác dụng hơn so với các âm sắc là âm sắc đàn piano được tích hợp sẵn, nhưng tôi sẽ không nói không với các tính năng bổ sung.

Compressor cung cấp cho bạn một chút kiểm soát cường độ, mang đến âm lượng giọng hát êm của bạn trong khi đó kiềm chế những cao điểm cao hơn. Điều này đi kèm với 3 mức cường độ khác nhau và là một điểm nhấn tuyệt vời để làm cho giọng hát trở nên nhất quán hơn.

Hiệu ứng Echo là đơn vị chậm trễ và đồng bộ với tốc độ của máy đếm nhịp nội bộ. Nó bao gồm 7 “loại tiếng echo” khác nhau và đi kèm với 10 mức cường độ khác nhau. Mở đầu một chút độ trễ tinh tế cho giọng hát là tốt, nhưng hiệu ứng có thể bị mất kiểm soát ở các mức cường độ trên 5.

Cuối cùng, hiệu ứng Doubler tạo ra các bản sao giọng nói của bạn được làm nhỏ lại một chút và trải chúng ra khắp không gian âm thanh nổi. Điều này giúp cho giọng hát của bạn có độ rộng và không gian hơn rất nhiều, nhưng cá nhân tôi thấy hiệu ứng hơi quá mức ngay cả ở mức vừa phải, vì vậy kết quả có thể thu được khác nhau tùy vào cá nhận của bạn.

Nhìn chung, phần micro được trang bị đầy đủ một cách đáng ngạc nhiên. Là một người không có bất kỳ kinh nghiệm (hoặc trình độ) ca hát, nó không phải dành cho tôi. Tuy nhiên, đối với các nhạc sĩ ca sĩ đang biểu diễn, đây có thể là một cách tốt để tiết kiệm các bảng trộn hoặc hiệu ứng bên ngoài.

GHI ÂM VÀ PHÁT LẠI BÀI HÁT

Bạn có thể ghi các bài hát vào bộ nhớ trên đàn hoặc ổ USB ngoài (cần được định dạng trước). Bằng cách nhấn nút ghi, bạn có thể chơi theo máy đếm nhịp và lưu bài hát của mình dưới dạng tệp MIDI (định dạng SMF) hoặc Audio (định dạng WAV) sau khi hoàn tất.

Lưu ý rằng các tệp WAV chỉ có thể được lưu vào thẻ nhớ USB bên ngoài.

Quá trình ghi âm bản thân nó là rất hạn chế. Bạn có thể ghi lại một bản nhạc tại bất kỳ thời điểm nào và đó là tất cả những gì bạn nhận được. Điều này khá kỳ lạ, vì hầu hết các cây đàn piano điện khác đều cho phép bạn ghi âm từng bộ phận bên trái và bên phải riêng lẻ.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thực hành các từng tay riêng lẻ bằng cách ghi âm một tay và phát lại bản ghi âm. Chế độ Split và chế độ Dual đều hoạt động cùng với chức năng ghi âm.

Sau khi lưu bài hát đã ghi, bạn có thể thực hiện các thao tác đổi tên, sao chép và xóa. Có thể chuyển đổi các bản ghi SMF MIDI thành các bản ghi âm WAV thông qua việc phát lại, vì vậy bạn không bị bó buộc vào sự lựa chọn của mình.

Việc ghi âm ở định dạng WAV là một điều tuyệt vời vì điều đó mang lại cho bạn một cách dễ dàng để sử dụng những âm thanh tuyệt vời mà không cần phụ thuộc vào các thiết lập định tuyến và ghi âm phức tạp. Sự đơn giản là điều đáng khen ngợi.

FP-60X đi kèm với 32 bài hát cài sẵn và cũng có các bài hát demo thể hiện những gì mà mỗi âm sắc cài sẵn có thể làm được.

BLUETOOTH & PIANO EVERY DAY

Giống như FP-60 ban đầu, FP-60X đi kèm với cả Bluetooth Audio và MIDI, điều này mang lại cho FP-60X một bộ tính năng hoàn chỉnh khi nói đến bộ phận Bluetooth.

Trường hợp sử dụng chính của chức năng Bluetooth là thông qua ứng dụng Piano Every Day của Roland. Sử dụng ứng dụng này, bạn có thể kiểm soát gần như mọi khía cạnh của FP-60X mà không cần chạm vào các điều khiển trên đàn.

Cá nhân tôi chưa bao giờ thực sự thấy ứng dụng là cần thiết. Các nút điều khiển trên đàn đã được cân nhắc rất kỹ và việc có các điều khiển cảm ứng dường như chỉ là một bổ sung không cần thiết.

Điều này càng trở nên trầm trọng hơn bởi thiết kế mờ nhạt của ứng dụng. Trên cửa hàng Google Play của Android, ứng dụng đang có xếp hạng 2,1/5 sao, thấp hơn mức trung bình.

Điều đó không có nghĩa là ứng dụng này vô dụng. Có những tính năng độc đáo như nhịp điệu và nhạc đệm tự động như kiểu đàn arranger keyboard, không thể truy cập được trên đàn piano mà không có ứng dụng.

Bạn có muốn sử dụng hay không là tùy thuộc vào bạn, nhưng thật tuyệt khi biết rằng sẽ có những khoản tiền thưởng nếu như bạn muốn có chúng.

Nó chỉ là một vì trục trặc về các vấn đề của ứng dụng. Hy vọng rằng Roland có thể giải quyết hầu hết các vấn đề theo thời gian bằng các bản cập nhật, cuối cùng biến ứng dụng trở thành một tiện ích bổ sung thực sự ấn tượng.

KHẢ NĂNG CỦA BLUETOOTH

Kể từ khi chúng tôi giới thiệu Bluetooth Audio và MIDI, hãy thảo luận về những điều bạn có thể làm và không thể làm với các tính năng này.

Đầu tiên, bạn cần biết rằng Bluetooth Audio chỉ hoạt động một chiều. Mặc dù bạn có thể phát lại âm thanh từ các thiết bị được kết nối Bluetooth, nhưng bạn không thể ghi lại âm thanh từ FP-60X.

Điều này có nghĩa là FP-60X có thể phát các bản nhạc sao lưu từ điện thoại thông minh của bạn, nhưng bạn không thể sử dụng loa Bluetooth để khuếch đại FP-60X. Điều này là dễ hiểu, đặc biệt là với các vấn đề tiềm tàng đáng kể mà bạn có thể gặp phải với Bluetooth.

Với Bluetooth MIDI, bạn có thể linh hoạt hơn rất nhiều. Bạn có thể ghi MIDI từ FP-60X và thậm chí sử dụng nó để điều khiển các ứng dụng âm nhạc hỗ trợ đầu vào MIDI bên ngoài.

KẾT NỐI

FP-60X có một bộ kết nối hoàn chỉnh ở phía sau.

Một cặp đầu ra âm thanh nổi 1/4” (Stereo 1/4” outputs) có sẵn được sử dụng để kết nối FP-60X với loa ngoài hoặc bộ khuếch đại. Thật cần thiết khi biểu diễn mà không bị cắt âm thanh ở những loa phía trước. Nếu bạn không có hệ thống âm thanh nổi, đầu ra Left cũng có thể được sử dụng làm đầu ra Mono.

Để thực hành tại nhà, có hai giắc cắm tai nghe (Headphone jack) ở mặt trước của FP-60X. Có giắc cắm 1/8” và 1/4”, cả hai đều có thể được sử dụng đồng thời. Điều này mang lại hai lợi ích. Người khác có thể nghe bạn đàn bất cứ lúc nào, và bạn cũng không cần phải xử lý các bộ chuyển đổi nếu bạn lỡ mua sai loại đầu giắc cắm tai nghe.

Tiếp theo, FP-60X có đầu vào micro (Mic input), là giắc cắm đầu vào 1/4” và không có nguồn ảo. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể sử dụng micrô dynamic. Có một núm điều chỉnh mức gain nằm bên cạnh đầu vào micrô và amply micrô khá gọn nếu bạn không ấn quá mạnh.

Để phát lại âm thanh, có giắc cắm mini-TRS 1/8” (1/8” mini-TRS jack), có nghĩa là bạn không cần dựa vào kết nối Bluetooth. Nếu thiết bị phát lại của bạn có giắc cắm tai nghe, thì giắc cắm này sẽ phù hợp với bạn.

Để kết nối các ổ USB, có một khe cắm Bộ nhớ USB (USB Memory). Lưu ý rằng thẻ nhớ cần được định dạng trước khi chúng kết nối với FP-60X, thao tác này sẽ xóa tất cả dữ liệu trên thẻ nhớ.

Tiếp theo, có một cổng USB Loại B (USB Type B) có thể đáp ứng như một sự thay thế cho kết nối Bluetooth MIDI có dây bằng cách kết nối FP-60X với máy tính hoặc thiết bị thông minh của bạn. Điều này hỗ trợ cả USB MIDI và Audio, có nghĩa là bạn sẽ không cần một audio interface để ghi lại âm thanh tuyệt vời trên đàn vào DAW của mình.
Cuối cùng là các giắc cắm bàn đạp (Pedal jack). FP-60X đi kèm với 3 giắc cắm bàn đạp, lần lượt cho bàn đạp Damper, Sostenuto và Soft. Chúng chủ yếu hỗ trợ các thiết lập 3 bàn đạp từ KPD-90 hoặc RPU-3.

Các giắc cắm damper là bắt buộc, như một cây đàn piano sẽ không hoàn thiện nếu không có một bàn đạp damper. Rất may, FP-60X đi kèm với bàn đạp DP-10 của Roland theo mặc định. Bản thân cổng kết nối này là phổ biến và hoạt động với bất kỳ bàn đạp damper nào trên thị trường, có nghĩa là bạn có thể chuyển đổi bàn đạp khác nếu bạn có model ưa thích.

Giắc cắm còn lại sẽ hoạt động với bất kỳ bàn đạp kiểu công tắc nào, nhưng tôi sẽ không kiểm tra điều này. Chúng được thiết kế để hoạt động với bất kỳ bàn đạp nào phù hợp của Roland. Thật không may, bạn phải mua riêng biệt, vì vậy chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề này bên dưới.

PHỤ KIỆN

Gói cơ bản Roland FP-60X đi kèm với những phụ kiện sau:

• Tờ rơi Hướng dẫn sử dụng & An toàn của Chủ sở hữu
• Bộ đổi nguồn AC
• Dây điện
• Giá nhạc
• Bàn đạp damper DP-10

Vì mục đích an toàn, tôi vẫn sẽ luôn nhắc mọi người kiểm tra điện áp của bộ chuyển đổi AC, đảm bảo rằng chúng phù hợp với nguồn điện đầu ra của quốc gia bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn mua và nhập FP-60X từ một nhà bán lẻ ở nước ngoài, nếu bạn không muốn rút ngắn tuổi thọ của cây đàn piano điện mới của mình.

Đó là tất cả những gì bạn cần để bắt đầu chơi, dù vậy bạn vẫn có thể cân nhắc mua thêm một vài món.

BÀN ĐẠP

Lựa chọn bàn đạp DP-10 là một trong những lựa chọn tốt của Roland, hỗ trợ kỹ thuật nửa bàn đạp. Không có nhiều điều để phàn nàn, nhưng bạn có thể đang tìm kiếm các thiết lập 3 bàn đạp để cài đặt cho giống với những cây đàn piano acoustic thực thụ.

Trong trường hợp đó, bạn sẽ có thể xem xét thanh bàn đạp KPD-90 hoặc bộ bàn đạp RPU-3. Cả hai tùy chọn này đều được thiết kế tốt và chắc chắn cho cảm giác như chúng được thiết kế để trở thành một phần của FP-60X.

RPU-3 có thể sẽ là lựa chọn tốt nhất, vì KPD-90 được thiết kế nhiều hơn như một sản phẩm đồng hành với chân đế kiểu nội thất KSC-72.

CHÂN ĐẾ

Nói về giá đỡ, FP-60X không đi kèm với một giá đỡ. Chân đế KSC-72 được đề cập trước là chân đế chuyên dụng kiểu nội thất, được yêu cầu sử dụng cùng với KPD-90 đã đề cập trước đó.

Tuy nhiên, trên thực tế có 4 chân đế tương thích khác nhau, được thiết kế cho cả FP-60X và FP-90X. Chúng bao gồm KS-G8B, KS-10Z, KS-12 và KS-20X. Đây là tất cả các chân đế được xây dựng tốt, bền, sẽ sử dụng lâu dài cho bạn.

Sự lựa chọn thực sự là của bạn ở đây. Cá nhân tôi sẽ sử dụng KS-20X, nhưng tôi cũng là người chú trọng nhiều hơn đến chức năng hơn là tính thẩm mỹ.

Cuối cùng, FP-60X hoạt động với bất kỳ giá đỡ kiểu X hoặc Z nào nhờ vào loa mặt trước của nó.

TAI NGHE

Tai nghe rất tiện dụng khi bạn muốn luyện tập riêng tư, tập trung vào việc chơi của riêng bạn và không làm phiền những người khác ở gần. Hơn nữa, một cặp tai nghe tốt sẽ mang đến âm thanh rõ ràng và chi tiết hơn so với loa trên đàn.

TÓM LƯỢC

Ưu điểm
• Bộ máy bàn phím PHA-4 Tiêu chuẩn
• Nguồn âm thanh SuperNATURAL được nâng cấp
• Khả năng kiểm soát tuyệt vời
• Tính năng mới My Stage
• Loa mặt trước rõ ràng
• Các tùy chọn kết nối mở rộng

Nhược điểm
• Không di động lắm với cân nặng 42,5 lbs
• Các hiệu ứng và khả năng ghi âm hạn chế
• Không phải là một bản nâng cấp quá lớn so với FP-30X

FP-60X là một cây đàn piano điện rất tốt và tôi thực sự không có quá nhiều điều để phàn nàn. Các phím rất tuyệt, nó có âm sắc rất đẹp và nó cũng được xây dựng để tồn tại lâu dài. Ngay cả sơ đồ điều khiển cũng đáng kinh ngạc, được lấy từ FP-90 đã từng đoạt giải thưởng.

Tuy nhiên, bạn nhớ rằng tôi đã đưa ra các so sánh với FP-30X và đó là điều rất thích hợp để thảo luận. FP-60X đắt hơn FP-30X, đây là một điểm xác đáng khi nhận định rằng thực sự không có nâng cấp nhiều đáng kể mặc dù giá đẩy lên.

Tôi đã nói về âm thanh piano thực tế giống hệt nhau như thế nào giữa FP-30X và FP-60X khi nghe qua tai nghe và đó là ý kiến được chia sẻ bởi hầu hết người dùng trực tuyến. Các loa trên FP-60X chắc chắn là tốt hơn, nhưng vẫn cần lưu ý rằng đó là sự khác biệt đáng kể duy nhất giữa các âm thanh piano chính.

Ngoài điều đó ra, cần thảo luận thêm về sơ đồ điều khiển. Đôi khi tôi có thể nhấn mạnh quá nhiều vào trải nghiệm người dùng, nhưng FP-60X sở hữu một trong những giao diện người dùng tốt nhất trên thị trường và vượt xa giao diện tối giản thế hệ cuối cùng của FP-30X.

Cuối cùng, tôi nghĩ FP-60X đang ở một vị trí khó xử. Nó cải tiến theo công thức của FP-30X, nhưng người ta có thể dễ dàng lựa chọn và thỏa hiệp về sự tiện lợi để tiết kiệm thêm một ít tiền mặt. Mặc dù có thể mất thêm vài phút để có được âm thanh lý tưởng trên FP-30X, nhưng kết quả thực tế vẫn giống hệt nhau.

Để kết thúc bài đánh giá này, hãy trả lời một số câu hỏi mà tôi đã đặt ra trước đó. Liệu rằng tôi có đề xuất FP-60X không?

Chắc chắn rồi. Là một nhạc cụ độc lập, FP-60X trên thực tế đã làm tốt mọi thứ, và thật khó để tìm ra điều gì để có thể chán ghét nó.

Một dấu sao cho sự đề cử đó là sự tồn tại của FP-30X, đây là một nhạc cụ tuyệt vời theo đúng nghĩa của nó. Mặc dù phải hy sinh một vài tính năng để đạt được mức giá thấp hơn, nhưng nó vẫn bao gồm tất cả những yếu tố cần thiết để trở thành một cây đàn piano điện tuyệt vời. Vì thế, sản phẩm nào là phù hợp với bạn?

Nếu bạn là một nghệ sĩ biểu diễn, tôi muốn nói FP-60X chính là sự lựa chọn dễ dàng. Nó tốt hơn trong mọi vấn đề quan trọng đối với một nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp. Từ việc có các nút điều khiển dễ dàng truy cập và các công cụ hỗ trợ trực quan hữu ích, và thiết kế của Roland thực sự xứng đáng nhận được nhiều lời khen ngợi. Nhưng vấn đề ở đây là những cây đàn piano dành cho sân khấu như RD-88 vẫn tồn tại và không đắt hơn nhiều. Những nhạc cụ này đặc biệt phục vụ cho những người biểu diễn trực tiếp với bộ âm thanh rộng hơn, bộ hiệu ứng và tính năng biểu diễn hoàn chỉnh hơn.

Khi nói đến mục đích sử dụng hoặc luyện tập tại nhà, FP-30X có lẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Mặc dù bạn đang hy sinh một chút về chất lượng và tính năng của loa, nhưng bạn vẫn nhận được những âm thanh piano tương tự với mức giá rẻ hơn. Loa của FP-30X cũng không hề bị lép vế, vì vậy không hẳn là bạn đã phải hy sinh quá nhiều.

>> Xem thêm: giá đàn piano điện roland